Lượt xem: 988
Kế Sách Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới
Sáng ngày 20/02/2020, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia huyện Kế Sách tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới. Đến dự có đ/c Tô Ngọc Tuấn, Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng, đ/c Trần Minh Tiến, Phó Trưởng ban thi đua, khen thưởng tỉnh Sóc Trăng, đ/c Vương Quốc Nam, Tỉnh uỷ viên - Bí thư Huyện uỷ, đ/c Lê Vũ Đức, Phó Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện (Trưởng ban chỉ đạo), đ/c Hồ Thị Thanh Thuỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện, đ/c Trần Hoàng Thu, Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ huyện; Thành viên Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia, đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn; Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND và cán bộ phụ trách nông thôn mới các xã và đại diện tập thể và các nhân được vinh danh khen thưởng vì có nhiều tiêu biểu trong thực hiện Chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện Chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2019 và phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2025. Theo đó, Công tác tuyên truyền vận động được các cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới quán triệt sâu rộng trong nội bộ và đến tận quần chúng nhân dân, nhất là trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào thi đua “Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động huyện Kế Sách chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 11 nội dung của Ban Dân vận. 
- Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ” tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện... Đặc biệt, là Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”…Xác định nội dung trọng tâm thực hiện là hộ gia đình văn hóa NTM và ấp văn hóa NTM. Kết quả đến nay có 71 ấp/11 xã được công nhận danh hiệu “ấp văn hoá”. Tỷ lệ đạt chuẩn ấp văn hóa 5 năm liên tục là 81,3% tương đương với 61/75 ấp. 11 xã đều đạt 70% ấp trở lên là Ấp văn hóa. Tổng số hộ đăng ký hộ văn hóa nông thôn mới 33.953/34.778 hộ (chiếm tỷ lệ 97%), trong đó tổng số hộ thực hiện đạt hộ văn hoá nông thôn mới 21.741/34.778 hộ (chiếm 66%). Số hộ đạt 15 tiêu chí hộ gia đình văn hoá nông thôn mới là 6.6220 (chiếm 20%). Tổng số ấp thực hiện đạt ấp văn hoá nông thôn mới 6/75 ấp (chiếm 7%). Đăng ký thực hiện ấp văn hóa nông thôn mới là 27/75 ấp. Các thiết chế văn hóa, thể thao được huyện tập tục nâng chất đến nay 11 xã đều có nhà văn hoá với diện tích từ 350m2 đến 500m2  và được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng và bàn ghế từ 100 chỗ đến 200 chỗ ngồi; 11 xã đều có khu thể thao, phục vụ các môn thể thao bóng đá, bóng chuyền, bi sắt (trong đó có 02 xã có sân bóng đá cỏ nhân tạo). Có 65/75 ấp có Nhà Văn hoá, khu thể thao ấp có diện tích từ 50m2 đến 200m2 được trang bị bàn ghế, âm thanh. (Khu thể thao ấp hoặc liên ấp do người dân tự trang bị để chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bi sắt). Cổng chào các ấp trên địa bàn các xã đều được đầu tư xây dựng mới đồng bộ. 
Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-TW và 9 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị các cấp, các lực lượng xã hội và hưởng ứng, chung tay góp sức của nhân dân, cả nước đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Kết quả giai đoạn 2011 - 2015 đã huy động được tổng cộng 1.145.815 triệu đồng; giai đoạn 2016 - T8/2019 đã huy động được 1.269.213 triệu đồng (tăng 123.398 triệu đồng so với giai đoạn 2011 - 2015). Có 02 xã An Lạc Tây và Ba Trinh đạt chuẩn nông thôn mới đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận tại Quyết định số 1317/QĐ-UBND ngày 16/6/2015 và Quyết định số 3453/QĐ-UBND, ngày 27/12/2018. Đến cuối năm 2019 các xã còn lại đạt từ 14 tiêu chí trở lên. Bình quân đạt 16 tiêu chí/xã.
Qua quá trình thực hiện đã tạo ra cách làm hay, sáng tạo, huy động nguồn lực xã hội hóa, phát huy sáng kiến và đề xuất những chính sách xây dựng nông thôn mới phù hợp với từng đơn vị như: Vận động nhân dân tự nguyện thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ sở, phải coi nông dân là chủ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới. Tổ chức đảng, chính quyền làm tốt vai trò tổ chức, vận động, thuyết phục, việc tuyên truyền vận động phải được làm từ trong đảng ra quần chúng nhân dân, tất các các chi đảng bộ phải thực sự là hạt nhân chính trị, đồng thời phát huy hết vai trò tiền phong gương mẫu đi đầu của từng đảng viên trong huyện. Tùy đặc điểm của từng xã để chọn cách làm hay, vận động, động viên những người có uy tín, nhiệt tình tham gia tuyên truyền, nhân rộng việc xây dựng nông thôn mới và phát triển ở các xã đều đạt chỉ tiêu đề ra, đồng thời thực hiện tốt việc đăng ký thực hiện gia đình văn hóa nông thôn mới. Động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế đó là: Nhận thức của một bộ phận cán bộ và người dân về XD NTM chưa đầy đủ, vẫn còn tâm lý trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước. Trong lãnh đạo, chỉ đạo ở một số xã còn chưa quyết liệt, chưa huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc; nhiều địa phương còn quá tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng mà chưa quan tâm đúng mức tới nhiệm vụ phát triển sản xuất và xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn. Giá cả nông sản không ổn định. Tình hình dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi xảy ra khó kiểm soát. Sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng do thời tiết cực đoan và biến đổi khí hậu. Dẫn đến thu nhập có tăng nhưng chậm. Nhu cầu vốn đầu tư để đạt các tiêu chí đề ra của Chương trình NTM là rất lớn, trong khi nguồn vốn Chương trình NTM trong thời gian qua chưa được phân bổ nhiều, từ đó làm ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả thực hiện theo từng tiêu chí đề ra. Chất lượng đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới ở một số xã còn thiếu bền vững như: thu nhập, hộ nghèo ...
Tại hội nghị đã được nghe báo cáo tham luận của các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đ/c Tô Ngọc Tuấn, Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng.


Ảnh: Đ/c Tô Ngọc Tuấn, Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới phát biểu chỉ đạo hội nghị


Ảnh: Đ/c Lê Vũ Đức, Chủ tịch UBND huyện (Trưởng ban chỉ đạo) phát biểu kết luận hội nghị

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới của huyện Kế Sách, đ/c Lê Vũ Đức, Chủ tịch UBND huyện (Trưởng ban chỉ đạo) yêu cầu các cấp, các ngành cần tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình và xem công tác xây dựng NTM là một chương trình thường xuyên, liên tục. Xây dựng nông thôn mới phải được thực hiện trên cơ sở lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, huy động tốt các chương trình, dự án khác đang và sẽ thực hiện ở nông thôn; vận dụng các cơ chế chính sách thu hút các nguồn lực từ các doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn. Rà soát xác định mục tiêu, thứ tự các tiêu chí để đầu tư có trọng điểm, trước hết là công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế và đảm bảo xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
Đặc biệt, tại hội nghị các đồng chí lãnh đạo đã tăng Giấy khen cho 17 tập thể và 25 cá nhân 
có nhiều tiêu biểu trong thực hiện Chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện


Ảnh: Đ/c Vương Quốc Nam, Tỉnh uỷ viên - Bí thư Huyện uỷ tặng giấy khen cho
 các tập thể 
có nhiều tiêu biểu trong thực hiện Chương tình


Ảnh: Đ/c Lê Vũ Đức, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho các tập thể 
có nhiều tiêu biểu trong thực hiện Chương tình


Ảnh: Đ/c Trần Hoàng Thu, Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UBMTTW huyện
 tặng giấy khen cho các cá nhân có nhiều tiêu biểu trong thực hiện Chương tình



Trường Sơn (Văn phòng HĐND và UBND huyện)



















Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 738
  • Trong tuần: 738
  • Tất cả: 582445
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này